การสมัครเป็นผู้ประกันตน
1.1 การสมัครผ่านนายจ้าง
สำหรับผู้ที่ทำงานในสถานประกอบการ นายจ้างมีหน้าที่ในการลงทะเบียนและส่งข้อมูลให้กับสำนักงานประกันสังคม การดำเนินการนี้จะใช้เวลาไม่นาน โดยปกติจะใช้เวลาไม่เกิน 7 วันทำการหลังจากวันที่เริ่มงาน
1.2 การสมัครด้วยตนเอง (สำหรับผู้ประกันตนตามมาตรา 39 และ 40)
ผู้ที่เคยเป็นผู้ประกันตนภายใต้มาตรา 33 และต้องการสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 39 หรือต้องการสมัครเป็นผู้ประกันตนโดยสมัครใจตามมาตรา 40 สามารถดำเนินการสมัครได้ที่สำนักงานประกันสังคมหรือแจ้งเข้าประกันสังคมออนไลน์ ระยะเวลาในการสมัครจะขึ้นอยู่กับช่องทางที่ใช้ โดยหากเป็นการสมัครออนไลน์จะใช้เวลาไม่เกิน 3 วันทำการ
2. การดำเนินการตรวจสอบและยืนยันตัวตน
หลังจากที่ได้ทำการสมัครเป็นผู้ประกันตนแล้ว จะต้องมีการตรวจสอบและยืนยันตัวตนเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล ซึ่งขั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 7-14 วันทำการ ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้สมัครและความซับซ้อนของข้อมูลที่ต้องตรวจสอบ
3. การออกบัตรผู้ประกันตน
หลังจากที่มีการยืนยันตัวตนเรียบร้อยแล้ว ผู้ประกันตนจะได้รับบัตรประกันสังคม ซึ่งจะใช้เป็นหลักฐานในการขอรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ การออกบัตรนี้จะใช้เวลาประมาณ 15-30 วันทำการ ขึ้นอยู่กับความเร็วในการประมวลผลของสำนักงานประกันสังคม
4. การเริ่มได้รับสิทธิประโยชน์
หลังจากที่ได้รับบัตรประกันสังคม ผู้ประกันตนจะเริ่มได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ตามที่กฎหมายกำหนด โดยระยะเวลาในการเริ่มได้รับสิทธิประโยชน์นั้นจะขึ้นอยู่กับประเภทของสิทธิประโยชน์ เช่น
การรักษาพยาบาล: ผู้ประกันตนสามารถเริ่มใช้สิทธิการรักษาพยาบาลได้ทันทีหลังจากที่ได้รับการยืนยันเป็นผู้ประกันตน
การประกันการว่างงาน: ผู้ประกันตนจะต้องทำงานอย่างน้อย 6 เดือนภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนที่จะมีสิทธิรับเงินประกันการว่างงาน
เงินชดเชยในกรณีทุพพลภาพ: ผู้ประกันตนจะต้องทำงานและส่งเงินสมทบอย่างน้อย 3 เดือนก่อนเกิดเหตุการณ์