การค้าจีนเป็นหนึ่งในกิจกรรมทางการค้าที่มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจโลกอย่างมาก จีนเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่และมีอำนาจในการผลิตและส่งออกสินค้าให้ไปยังหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ไอที เครื่องดื่ม สินค้าพืชผัก-ผลไม้ และสินค้าเสริมสวยต่างๆ
การค้าของจีนไม่ได้ถูกจำกัดเพียงแค่บริบทของการส่งออก เชื่อว่าผู้บริโภคหลายๆ คนใช้สินค้า Made in China ในชีวิตประจำวันโดยไม่ได้ตั้งใจหรือถือว่าเป็นสินค้าขับขี่ (driving force) ข้อด้อยข้อหารือ (controversial) เพียงแต่ถูกรับรู้ว่ามีคุณภาพดีและราคาที่เหมาะสม
การค้าจีนมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในหลายๆ ด้าน เช่น การเพิ่มอัตราการส่งออกของประเทศที่ได้รับสินค้าจีน การส่งเสริมการลงทุนในประเทศจีน และผลกระทบต่อปัญหาของความไม่เสถียรในตลาดการค้าโลก
ในปัจจุบัน การค้าจีนกำลังพัฒนาไปในทิศทางของยุคดิจิตอล (digital era) เช่น เว็บไซต์การขายของ (e-commerce) แพลตฟอร์มการช้อปปิ้ง (shopping platform) และโพรไวด์เดีย (influencer marketing) เพื่อตอบสนองความต้องการข้อมูลและผู้บริโภคให้ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
การส่งของไปจีนเป็นกระบวนการที่ค่อนข้างซับซ้อนและต้องใช้ความรอบคอบในการดำเนินการ เพื่อให้สินค้าถูกส่งถึงปลายทางได้อย่างปลอดภัยและรวดเร็ว โดยมีขั้นตอนหลักๆ ที่ผู้ส่งต้องปฏิบัติตาม
1. เตรียมพัสดุ: ก่อนที่จะส่งของไปจีน คุณจำเป็นต้องเตรียมพัสดุให้พร้อม โดยการแพ็คและกระทำการบรรจุให้ถูกต้อง เช่น ใช้กล่องหีบห่อที่เหมาะสมและใช้วัสดุกันกระแทกเพื่อป้องกันความเสียหาย
2. เลือกรูปแบบการขนส่ง: คุณจำเป็นต้องเลือกรูปแบบการขนส่งที่เหมาะสมกับข้อมูลของคุณ เช่น การส่งทางเรือ การส่งทางอากาศ หรือการขนส่งทางบก แต่ละวิธีจะมีข้อดีและข้อเสียที่ต่างกัน เพื่อให้คุณสามารถเลือกวิธีที่เหมาะสมต่อความต้องการของคุณ
3. เอกสารและประวัติการนำเข้า: ในกรณีที่คุณจำเป็นต้องส่งของไปจีนในปริมาณที่ใหญ่ คุณจำเป็นต้องพิจารณาถึงเอกสารและประวัติการนำเข้าที่จำเป็น เพื่อช่วยให้ผ่านด่านโดยไม่ได้รับผลกระทบ
4. เลือกบริษัทขนส่ง: เพื่อให้การส่งของไปจีนเป็นไปได้โดยไม่มีปัญหา